7.22.2005

PILING


ano ang masarap gawin sa saging? sabihin nyo nga...

this sh*t is bananas... B-A-N-A-N-A-S


akala ko lately lang ako nagpipicture ng macro pero pagtingin ko sa archives eh may mangilan-ngilan ding shots... dumami lng 'to noong sira na un a2 ko at di ako nakakalabas kaya mga bagay sa tabi-tabi lng ang napagdiskitahan ko... at dahil may request si ma'm tin


ewan kung ako ang tamang magbigay ng mga tips sa macro dahil pinag-aaralan ko pa lang ito at dahil maayos naman ang mga resulta kaya pinagpapatuloy ko pero kung interesado kayo eto...


close it up - ilapit nyo, hindi kase uubra yun zoom... parang kapag magbabasa kayo ng maliliit na font sa diyaryo, un bang kahit i-zoom nyo un mata nyo eh nahihirapan pa rin kayong basahin kaya kailangan nyong ilapit na konti


use the lcd - di ko alam kung pa'no macro shot wit macro lens etc. pero kung hindi gagamitin un lcd eh sablay ang lens ng p&s...
nabasa ko na rin dati na importanteng gamitin ang lcd para makita nyo un focus


size up the focus - kasi iba-iba un lens kaya pwedeng un malalakas na cam ay kayang kaya un mas maliit na bagay... halimbawa tingnan nyo itong TIPAKLONG shot, kung mas matindi un cam kaya pang ilapit para maka-ngiti naman un modelo pero kung mahina un cam pero may macro hanggang ganito kalaki lang na mga bagay ang kaya niyang kunan... kung alam mo na kung gaano kalaki un range na kaya ng cam mo at kung gaano ka kalayo pupuwesto mas ok na mag-experimento... di ba?


ang pinaka-tip ko ay pagsanayan nyo un focus ng macro sa mga bagay na nasa tabi nyo lang para kahit paulit-ulit kayong pasilip-silip at shot ng shot ok lang at di kayo mapagkakamalan na may rabies hehe... tulad nitong SPRING na pinagsanayan ko dati


ewan kung may mali dyan basta yan un tingin ko... hekekek! sa mga eksperto dyan kayo magbigay ng tip!

2 comments:

Anonymous said...

Looking for information and found it at this great site... » »

Anonymous said...

Looking for information and found it at this great site... motion sensing recording surveillance camera Free+outlook+express+stationery valtrex medication cheap http://www.lilliputlcdcarmonitor.info